0

Phố nhà – kiến trúc trong bối cảnh các cuộc đối thoại

Phố nhà – kiến trúc trong bối cảnh các cuộc đối thoại

Vì khoảng lùi của chỉ giới xây dựng ngay góc ngã ba nên phần đất xây dựng có hình dáng tương đối lạ, diện tích cũng không rộng, chủ đầu tư mong muốn ngôi nhà mới phải vừa cho một gia đình nhỏ ba thành viên, đồng thời có hai phòng cho thuê. Như vậy, cùng với việc tổ chức không gian đáp ứng các nhu cầu đề ra, người thiết kế kiến trúc còn phải giải quyết mối quan hệ “riêng” – “chung” trong khai thác sử dụng để cả chủ nhà và những người thuê ở đều thấy thoải mái, riêng tư.

 
Ngoại thất công trình ở hai thời điểm khác nhau.
 
Sân vườn trước nhà
Trước hết, người thiết kế xác định là phải đặt vào khu đất vốn hơi “kỳ cục” ấy một hình dáng nào đó thích hợp nhất để mọi thứ trở nên gọn gàng, hợp lý. Đồng thời, khi nhấn mạnh vào việc giải quyết các mối quan hệ, giải pháp hướng đến không phải là tách rời mà chú trọng tính kết nối các hoạt động “riêng” và “chung”. Ý tưởng đưa ra là tạo nên một cộng đồng trong đó mỗi không gian chức năng có vai trò như một ngôi nhà. Trong cộng đồng ấy, người ta vẫn gặp gỡ, giao tiếp với nhau ở các không gian chung như “nhà bếp”, “nhà ăn”, cùng chia sẻ mảng xanh công cộng… nhưng hoàn toàn riêng tư trong các “nhà ngủ” của mình. Như vậy, những không gian sinh hoạt hoạt động như những căn nhà riêng biệt, nối kết với nhau thông qua những góc sân, khoảng trời, con hẻm. Khi đó, phòng trở thành nhà, và nhà thì là phố.
 
Không gian sinh hoạt chung
 

Phòng làm việc
 

Gian bếp và mảng trang trí trên tường
 

Với việc chừa ra một mảnh sân để “nắn” lại khoảng xéo của mặt bằng, phần diện tích còn lại để xây dựng là 5m x 13,5m. Khá nhỏ, đó vừa là thách thức vừa là cơ hội thú vị để sắp xếp các “nhà” theo ý tưởng chủ đạo ban đầu. “Chúng tôi đề xuất mô hình ở mà thoạt nhìn trên tổng thể, ngôi nhà như được cấu thành bởi ba ngôi nhà nhỏ, được đặt kề nhau và chen giữa là ba khoảng mở, chứa đựng những không gian sinh hoạt của gia chủ và người thuê. Bài toán riêng – chung đã được giải quyết, những khối nhà đều đạt được sự riêng tư trong khi vẫn duy trì được mối liên hệ thông qua không gian sinh hoạt chung và những khoảng thông tầng”.

Góc thư giãn trong phòng ngủ tiếp cận với mảng vườn
 

Cửa sổ tròn, góc nhìn từ phòng ngủ ra bên ngoài và từ ngoài nhìn vào
 
Phòng ngủ
 

 


CÔNG TY TNHH THIÊN THANH BẢO

Trụ sở chính:              
Địa chỉ: 86 Tổ 26, KP4A, P. Trảng Dài, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai    

Điện thoại: 0251 8875 339 

Hotline: 0962.811.155

   

Chăm Sóc Khách Hàng: 0968.811.155 

Tư Vấn Kỹ Thuật & Bán Hàng: Mr.Hùng 0968.753.366 

                                          : Mr. Đức 0962.221.118

   
Email: info@thienthanhbao.com    

                                                            LẮP ĐẶT TRÊN TOÀN QUỐC